top of page

라면 먹고갈래 ไปกินรามยอนกันมั้ย?

วลีติดปากยอดฮิตในสื่อบันเทิงจากประเทศเกาหลีใต้ที่คนไทยหัวใจเกาแบบเรา ๆ สามารถเข้าใจความหมายได้ง่าย ๆ นอกจากจะเป็นประโยคเสริมความสุขระหว่างดูซีรีส์แล้ว คุณผู้อ่านเคยตั้งข้อสงสัยไหมคะว่าทำไมเราจึงได้ยินประโยคนี้บ่อย ๆ ในซีรีส์แทบทุกเรื่อง แถมยังถูกใช้กันอย่างแพร่หลายใน Instagram story ของเพื่อน ๆ หลายคน วันนี้เราจะพาทุกท่านทำความเข้าใจที่มาที่ไปของความปังเกี่ยวกับวัฒนธรรมการกินรามยอนบ้านเค้ากันนะคะ



รามยอน 라면 คือ การออกเสียงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในภาษาเกาหลี มีลักษณะเป็นเส้นสำเร็จรูปพร้อมรับประทานเพียงแค่นำไปทำให้นุ่มในน้ำร้อน ผสมผงปรุงรสในซอง เติมผักและเนื้อสัตว์ตามใจชอบ เป็นมื้ออาหารแสนง่ายที่มีแทบจะทุกบ้านในเกาหลี


เกิดขึ้นและได้รับความนิยมในสมัยยุติสงคราม เนื่องจากเป็นอาหารทานง่าย ราคาถูก และสามารถสร้างสรรค์เมนูได้หลากหลายไม่น่าเบื่อ ทำให้กระแสความนิยมไม่เคยตกต่ำตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน



อย่างที่ทราบกันดีว่าทุกวันนี้ความนิยมของสื่อบันเทิงของประเทศเกาหลีได้รับความสนใจในระดับดีมาก เป็นกระแสบวกที่กระจายเป็นวงกว้างในระดับโลก หนึ่งวัฒนธรรมน่าสนใจที่เห็นได้บ่อย ๆ เวลาที่เราตามข่าวหรือดูสื่อของบ้านเค้าก็คือการทานรามยอนนี่แหละค่ะ อย่างเช่น


ฉากกุ๊กกิ๊กของพระนางในละคร เมนูง่าย ๆ ที่ไอดอลสามารถทำได้ในรายการวาไรตี้ หรือบางทีก็ถูกหยิบมาใช้เป็นตอนหนึ่งของเนื้อเพลงสไตล์ KPOP

จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่แฟนเกาหลีอย่างเราจะอินกับวัฒนธรรมการกินรามยอนของบ้านเค้าได้ง่าย ๆ มีหลายคนเลยนะคะที่นอกจากจะชอบกินรามยอนนำเข้าจากประเทศเกาหลีแล้ว ยังมีอุปกรณ์การทำรามยอนแบบเก๊าเกาอยู่ในห้องครัวของตัวเองด้วย เช่น หม้อสีทองแบบมีหูจับ ตะเกียบตีบเส้นแบบเกาหลี และช้อนคันยาวที่สามารถซักน้ำซุปขึ้นมาซดได้แบบสะดวกสุด ๆ


Photo by sq lim on Unsplash


รามยอนเป็นอาหารที่ทำง่าย กินง่าย แต่ทำไมเราจึงรู้สึกได้ถึงความจริงจังในการกินทุกครั้งที่เราดูซีรีส์ เคยสงสัยไหมคะ นั่นก็เพราะอุตสาหกรรมบันเทิงบ้านเค้าจริงจังมากที่จะใส่รายละเอียดในทุก ๆ ขั้นตอนของการนำเสนอ จริงอยู่ค่ะที่รามยอนเป็นเมนูอาหารที่ทำง่าย แค่ฉีกซอง เตรีนมเส้น เติมน้ำร้อน รอ 3 นทีก็พร้อมรับประทานแล้ว แต่ในมุมมองของผู้ผลิตสื่อเค้าตีความไปได้มากกว่านั้นค่ะ


สามนาทีที่รอเส้นสุกก็สามารถทำให้เกิดโมเมนต์ต่าง ๆ ได้มากมายด้วย เป็นจุดเชื่อมโยงที่ทำให้ผู้บริโภคเห็นว่ารามยอนก็เป็นตัวช่วยที่นำไปสู่เหตุการณ์สำคัญในชีวิตได้เหมือนกัน และเมื่อพอได้ลองทำหรือสัมผัสด้วยตัวเองแล้วก็ยิ่งเห็นภาพชัดขึ้นไปอีกเห็นด้วยเหมือนกันใช่ไหมคะ


จนถึงตอนนี้เราก็ไม่สามารถอธิบายความแมสของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปหรือรามยอนจากประเทศเกาหลีอย่างเป็นรูปธรรมได้ เพราะไม่มีช่วงเวลาไหนเลยที่ความนิยมของรามยอนจะถูกลดหลั่นบั่นทอนลงไป และเราก็มั่นใจได้เลยค่ะ ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคสมัยอาหารง่าย ๆ จานนี้ก็จะเป็นเมนูสามนาทีที่ครองใจคนทุกเพศทุกวัยได้ยาว ๆ ไปอย่างแน่นอน

ดู 1,154 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page