top of page

ซอลลัล 설날 (ตรุษเกาหลี) เทศกาลปีใหม่ของคนเกาหลี

เนที่ทราบกันดีค่ะว่าหลากหลายประเทศจะมีวันเฉลิมฉลองปีใหม่ของตัวเอง อีกไม่กี่วันนี้ก็จะเป็นการวนมาครบอีกปีสำหรับประเพณี ซอลลัล 설날 หรือวันตรุษเกาหลี ที่ถูกกำหนดให้เป็นวันที่ 31 มกราคม - 2 กุมภาพันธ์ วันนี้ทาง yskoreaselection มีความรู้และเรื่องเล่าอยากมานำเสนอผ่าน Blog ของเรา เพื่อสร้างบรรยากาศความเกาให้ใกล้ตัวคนไทยอย่างเรามากขึ้นนะคะ



อ่านบทความนี้จบรับรองได้เลยค่ะว่าทุกคนจะดูซีรีส์สนุก และทานอาหารอร่อยขึ้นมาแบบไม่น่าเชื่อ จะมีอะไรน่าสนใจในวันเฉลิมฉลองปีใหม่แบบเกาหลีบ้าง เรามาดูไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ


วันหยุดที่ทุกคนเฝ้าคอย

เป็นปกติของทุกปีที่ช่วงนี้บริษัทในเกาหลีจะพร้อมใจกันประกาศให้เป็นวันหยุดพักผ่อน ผู้คนที่เข้ามาทำงานในเมืองใหญ่ก็ต่างเฝ้ารอที่จะได้กลับไปหาครอบครัวอันเป็นที่รัก สภาพการจราจรของเกาหลีในช่วงนี้พูดได้เลยค่ะว่าติดหนัก เหมือนจะขยับแต่ก็ไม่เขยื้อน ถนนหนทางขาออกต่างจังหวัดมักแน่นขนัดไปด้วยพาหนะโดยสารหลากหลายประเภท


ภาพจาก : www.news1.kr


ทั้งรถโดยสารสาธารณะ รถยนต์ส่วนตัว รวมถึงรถจากบริษัทขนส่งที่พร้อมใจกันส่งวัตถุดิบและสิ่งของต่าง ๆ สำหรับเทศกาลพิเศษนี้ด้วย ให้ความรู้สึกเหมือนช่วงวันหยุดสงกรานต์ในประเทศไทยเลยค่ะ


มากกว่าการกลับมารวมกัน

นอกจากการกลับมาพบกันแบบพร้อมหน้าแล้ว กิจกรรมที่คนเกาหลีนิยมทำร่วมกันในช่วงนี้มีหลากหลายเลยค่ะ ทั้งกรทำพิธีเคารพบรรพบุรุษ หลาย ๆ บ้านนิยมใส่ชุดฮันบกหลากสีสันเพื่อพบกันในวันพิเศษนี้ นอกจากนี้ยังมีเกมพื้นบ้านสานสัมพันธ์คนในครอบครัวที่นิยมเล่นกันด้วยค่ะ เช่น ยุทโนรี (윷놀이) และ เชกีชากี (제기차기)


ภาพการละเล่น ยุทโนรี (윷놀이) : https://snackfever.com/blogs/magazine/game-on-folk-games-enjoyed-during-seollal



 

ซารเย พิธีถวายอาหารบรรพบุรุษ

ตามธรรมเนียมของชาวเกาหลี การเซ้นไหว้บรรพบุรุษในช่วงนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อบอกบรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปว่าฤดูกาลใหม่มาถึงแล้ว มีชื่อเรียกภาษาเกาหลีว่า "ซารเย" มีหลักการในการจัดโต๊ะเตรียมอาหารดังนี้ค่ะ


หลักการพื้นฐานของการจัดโต๊ะคือสถานที่ที่มีฉากกั้นพับและศาลเจ้าตั้งอยู่ทางทิศเหนือ หากว่าแท่นบูชาจะตั้งอยู่ในที่อื่นที่ไม่ใช่ทิศเหนือเนื่องจากที่ตั้งของบ้าน เมื่อหันหน้าไปที่โต๊ะไหว้บรรพบุรุษ ให้มองไปทางทิศเหนือซึ่งเป็นที่ตั้งของแท่นบูชาเสมอ ด้านขวาคือทิศตะวันออกและด้านซ้ายเป็นทิศตะวันตกค่ะ


วิธีตั้งโต๊ะ

แถวที่ 1 ใช้วางชามทองเหลือสำหรับใส่ช้อนส้อม และถ้วยเหล้าถ้วยข้าวสวย ซุปต็อก

แถวที่ 2 ใช้วางอาหารจานหลัก เช่น ของทอด เนื้อ เนื้อย่าง หมูย่าง และปลา

แถวที่ 3 ใช้วางซุปปลา ซุปเต้าหู้ และซุปเนื้อ

แถวที่ 4 ใช้วางเครื่องเคียง เช่น กิมจิ ผัดถั่วงอก ไชเท้าดอง

แถวที่ 5 วางอาหารที่เป็นของหวาน เช่น ผลไม้และขนมหวาน


ภาพจาก http://konthai122.blogspot.com/2013/02/blog-post.html

การทำความเคารพญาติผู้ใหญ่

นอกจากพิธีถวายอาหารบรรพบุรุษแล้ว มารยาทสำคัญของสังคมเกาหลีค่อการแสดงความเคารพผู้อาวุโสกว่า เด็ก ๆ ที่ร่วมงานวันตรุษเกาหลีจะทำการให้ความเคารพผู้อาวุโสโดยไล่เรียงลำดับความอาวุโสของญาติผู้ใหญ่


ช่วงเวลานี้แหละค่ะทีเด็กหลายคนเฝ้าคอยเฝ้ารอ เพราะผู้ใหญ่จะมอบเงินค่าขนมเล็ก ๆ น้อยไปใช้จ่ายตามวัยของตนเอง น่าอิจฉาใช้มั้ยล่ะคะ เราอยากกลับไปเป็นเด็กอีกครั้งจังเลยค่ะ 😆



ภาพจาก https://www.blockdit.com/posts/602689e940b9e70b9d42ecfe

อาหารประจำบ้าน

และส่วนที่ขาดไม่ได้เลยคือส่วนของอาหารค่ะ นอกจากกิมจิที่เรารู้จักกันดี เมนูที่ทุกบ้านจะขาดไมได้เลยก็คือซุปต็อกหรือ "ต็อกกุ๊ก" (떡국) อาหารแห่งความทรงจำที่เน้นย้ำว่า "อายุเพิ่มขึ้นไปอีกหนึ่งปี"


ภาพจาก : https://www.mkhealth.co.kr/news/articleView.html?idxno=42661


ถ้าดูซีรีส์แล้วได้ยินคำถามที่ว่า "เคยกินต็อกกุ๊กมาแล้วกี่ครั้ง" นั่นหมายความว่าตัวละครเค้ากำลังถามอายุกันอยู่นั่นเองค่ะ

เที่ยวเกาหลีช่วงนี้ต้องมีแผน

การเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวที่เกาหลีช่วงเทศกาลวันหยุดยาวนี้อาจไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคนที่หงุดหงิดง่ายกับสภาพการจรากร แต่แน่นอนเลยค่ะว่าจะต้องเป็นสวรรค์ของนักท่องเที่ยวที่มีความหลงไหลและอยากศึกษาเกี่ยวกับวัฒนธรรมของคนเกาหลีอย่างแท้จริง


ภาพจาก https://www.traveldailymedia.com/travel-to-south-korea-is-allowed-but-covid-cases-remain-low/

ท่านใดที่มีแผนการเดินทางในช่วงนี้นอกจากจะต้องรับมือกับโรคติดต่อแล้วก็อย่าลืมศึกษาและวางแผนการเดินทางให้ดีนะคะ


 

yskoreasekection ขอให้ทุกคนมีสุขภาพแข็งแรงและวางแผนท่องเที่ยวอย่างมีความสุขในช่วงเทศกาลตรุษเกาหลีประจำปี 2022 นี้นะคะ 새해 복 많이 받으세요. 🥰


ดู 14 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page